Tin Tức

5 bộ ứng dụng văn phòng dành cho điện thoại Android

QuanTriMang - Khi đang bị mắc kẹt ở đâu đó, trong phòng chờ hoặc trên tàu, bạn có thể làm rất nhiều điều hữu ích với chiếc điện thoại smartphone của mình thay vì truy cập vào những trang mạng xã hội hay chơi trò bắn chim. Tại sao lại không làm những công việc văn phòng?

Hiện nay, có rất nhiều bộ ứng dụng văn phòng dành cho thiết bị Android, cung cấp cho người dùng khả năng truy cập vào dữ liệu, bảng tính và bài trình chiếu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 5 ứng dụng tiêu biểu nhất: Documents To Go, OfficeSuite Pro, Quickoffice Pro, Smart Office ThinkFree Office Mobile. Đây đều là những ứng dụng mất phí. Mặc dù Google có cung cấp miễn phí phiên bản ứng dụng dành cho Android của dịch vụ Google Docs, khả năng của nó vẫn gặp hạn chế. Vậy nên, chúng tôi sẽ không nhắc đến ứng dụng này trong bài.

Bộ ứng dụng văn phòng cho Android

Tất cả những bộ ứng dụng văn phòng này bao gồm một trình chỉnh sửa word, ứng dụng bảng tính và tạo file trình chiếu. Mỗi ứng dụng đều hỗ trợ file dữ liệu tương thích Microsoft Word (.DOC, .DOCX), Excel (.XLS, .XLSX) PowerPoint (.PPT, .PPTX). Bên cạnh đó, tất cả đều tích hợp được với tài khoản người dùng Google Docs. Ví dụ, bạn có thể tải một dữ liệu văn bản được tạo trên Google Docs vào trình chỉnh sửa word của một trong những bộ ứng dụng này và chỉnh sửa nó. Chúng cũng hỗ trợ mở cả file PDF.

Chúng tôi xét từng ứng dụng với 3 tiêu chí chính: Người dùng chỉnh sửa dữ liệu của mình dễ hay khó? Giao diện người dùng có nó ra sao trong điện thoại smartphone Android, đặc biệt là khi bạn sử dụng bàn phím ảo trên màn hình? Và khi nhập định dạng dữ liệu Microsoft Office thì có gặp vấn đề gì không?

Chúng tôi đã kiểm tra những bộ ứng dụng văn phòng này trên mẫu điện thoại Motorola Triumph chạy hệ điều hành Android; smartphone này có màn hình 4.1-in giúp việc sử dụng những ứng dụng này tốt hơn khi mở và chỉnh sửa dữ liệu. Nếu điện thoại của bạn có màn hình nhỏ hơn thì giao diện người dùng của từng ứng dụng này trở nên quan trọng hơn nhiều.

1. Documents To Go Full Version

Nhà cung cấp: DataViz

Giá: $14.99

Các phiên bản khác: Documents To Go 3.0 Main App: Chỉ xem dữ liệu (miễn phí).

Bao gồm cả Android, Documents To Go của Dataviz có nhiều phiên bản dành cho 6 nền tảng hệ điều hành dành cho di động, bao gồm iOS, BlackBerry và Palm OS. Dataviz còn cung cấp ứng dụng Windows miễn phí để người dùng có thể đồng bộ các file Documents To Go với điện thoại Android của mình qua cáp nối USB. Dẫu vậy, tính tới thời điểm bài này được viết, bộ ứng dụng này vẫn chưa được cập nhật trong vòng 1 năm qua.

Trình xử lý word, Documents To Go không quá nổi bật mặc dù nó cũng khá dễ sử dụng – chỉ cần vào bàn phím của Android để đánh văn bản. Chạm vào nút Menu của điện thoại để gọi ra một thanh công cụ ở phía cuối màn hình. Nó cho phép người dùng thêm danh sách những dấu, số và bảng vào trong văn bản.

Trong quá trình kiểm tra, Documents To Go không thể tải ảnh đính kèm trong các dữ liệu Word .DOCX nhưng lại tải được ảnh trong các file .DOC.

Bộ ứng dụng văn phòng cho Android

Ứng dụng Documents To Go presentation khá cơ bản: Chỉ có các slide nơi bạn dùng chữ màu đen với phông nền màu trắng. Nói cách khác, ứng dụng này chỉ là phương tiện dùng đến khi tạo slide show đơn giản để sau này nhập vào PowerPoint để chỉnh sửa thêm. Vậy nên sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi một vài file tròn định dạng .PPT chúng tôi thử nghiệm không thể tải được, mặc dù đã tải thành công trong định dạng .PPTX.

Ứng dụng spreadsheet cũng tương tự như vậy – chỉ có bảng tính cơ bản. Bạn tương tác với nó hoàn toàn thông qua nút Menu để gọi ra một thanh công cụ. Với nó, người dùng có thể điền công thức tính hoặc dữ liệu, chọn cột hoặc dòng, hiển thị hoặc chỉnh sửa các sheet khác. Ứng dụng này hoạt động tốt mặc dù không có giao diện đẹp. Bạn sẽ phải chạm vào nút Menu rất nhiều lần nếu đang tạo file bảng tính từ đầu bởi không có thanh công cụ nào hiển thị trên màn hình cả.

Mặc dù ứng dụng bảng tính này có hỗ trợ biểu đồ nhưng lại không hiển thị biểu đồ hoặc các bức ảnh khác trong file Excel (cả .XLS lẫn .XLSX).

Documents To Go không cung cấp nhiều tính năng gần đây với ứng dụng Android. Không có chức năng pinch-and-zoom để phóng to hoặc thu nhỏ một dữ liệu, bảng tính hoặc trình chiếu. Thay vào đó, bạn phải chạm 2 lần vào màn hình để gọi công cụ zoom-in/zoom-out. Ngoài ra, bạn phải chạm vào nút Menu, View, Zoom và cuối cùng là chọn kích cỡ chính xác hơn (trong khoảng 25% đến 200%).

Cut, copy và paste cũng là công việc khá “tốn sức”. Trước tiên, bạn cần chạm vào nút Menu của điện thoại, chọn Edit và chọn Select. Sau đó không lâu, sẽ có công cụ để người dùng highlight đoạn văn bằng cách chạm 2 lần vào nó. Tiếp đến, bạn cần phải chạm tiếp vào Menu Edit, chọn Copy hoặc Cut. Paste đoạn văn bản cũng yêu cầu một loạt những lần chạm nữa.

Tổng kết

Mặc dù bộ ứng dụng này hỗ trợ một vài nền tảng, Documents To Go có giao diện người dùng không bắt mắt và chỉ tương thích một phần với định dạng Microsoft Office.

2. OfficeSuite Pro 5

Nhà cung cấp: Mobile Systems

Giá: $14.99

Các phiên bản khác: OfficeSuite Pro 5 (Dùng thử 30 ngày). OfficeSuite Viewer 5: Chỉ hỗ trợ mở dữ liệu ($4.99).

Giống với Documents To Go, OfficeSuite Pro hỗ trợ một vài nền tảng hệ điều hành di động và các thiết bị khác ngoài Android, bao gồm iPhone, BlackBerry và Palm OS. Nhà sản xuất Mobile Systems cung cấp rất nhiều module từ điển để người dùng sử dụng trong bộ ứng dụng này, bao gồm tiếng nước ngoài và từ điển chuyên ngành y tế.

Mặc dù OfficeSuite có thể truy cập tài khoản Google Docs của bạn, nhưng giống với 4 bộ ứng dụng còn lại trong bài này, nó không hiển thị Collections của bạn (tên của các folder trong Google Docs). Thay vào đó, OfficeSuite sẽ liệt kê tất cả dữ liệu Google Docs cùng lúc, mang lại cảm giác lộn xộn thiếu sắp xếp.

OfficeSuite tỏ ra thân thiện vè cách nó hiển thị dữ liệu. Ví dụ, khi người dùng tải xong dữ liệu, phần phía dưới của nó sẽ hiển thị với kích cỡ rộng và dễ đọc hơn. Hầu hết các bộ ứng dụng trong bài viết này lại yêu cầu bạn zoom in dữ liệu ở mức phù hợp mới có thể đọc hoặc chỉnh sửa nó.

OfficeSuite Pro 5

Thực tế, khi so sánh với các bộ ứng dụng khác, trình xử lý dữ liệu word của OfficeSuite có nhiều tính năng có trong ứng dụng xử lý word trên desktop hơn, bao gồm căn chỉnh đoạn văn, kiểu font chữ, danh sách các nút hoặc số,.... Bộ ứng dụng duy nhất vượt trội nó là ThinkFree Mobile Office, có những tính năng tương đương với bộ sưu tập của OfficeSuite và bao gồm thêm cả một tính năng nữa mà OfficeSuite không có – hỗ trợ các cột.

Dữ liệu Microsoft Word ở cả 2 định dạng .DOC hoặc .DOCX được hiển thị chính xác những bức ảnh đính kèm.

Ứng dụng spreadsheet của OfficeSuite cũng hấp dẫn và sử dụng hiệu quả hơn so với Documents To Go. Ví dụ, các sheet đơn của file bảng tính được thiết lập theo dạng các tab ở phía cuối của màn hình. Vậy nên, người dùng có thể chạm vào một tab để chuyển sang sheet đó. Ngoài chức năng bảng tính, vẫn còn công cụ tạo bảng rất hữu ích.

Tuy nhiên, giống như Documents To Go, ứng dụng bảng tính của OfficeSuite không chuyển được các bảng hoặc hình ảnh khác được gắn trong file Excel .XLS hoặc .XLSX.

Cả ứng dụng xử lý word lẫn ứng dụng bảng tính đều có một thanh công cụ xuất hiện ở phía cuối, bạn có thể cuộn theo chiều ngang để truy cập các chức năng như định dạng văn bản, thêm các công thức,... Có thể nhiều người sẽ thích thanh công cụ này bởi nó không làm vướng tầm nhìn khi xem dữ liệu – ngay cả khi cầm ngang điện thoại. Khi sử dụng trình xử lý word, cách thanh công cụ này sắp xếp bên trên bàn phím màn hình cho phép chúng tôi truy cập các chức năng định dạng và chỉnh sửa dễ dàng hơn.

Các tính năng khác cũng dễ làm việc hơn so với những bộ ứng dụng còn lại trong bài. Ví dụ, để cut, copy và paste, bạn phải chạm 2 lần vào một từ để highlight nó, chạm vào nút Menu của điện thoại và chọn Edit từ menu trên màn hình.

Ứng dụng tạo file trình chiếu của OfficeSuite bao gồm 9 template màu nền nhằm giúp bạn áp dụng chúng vào slide show của mình, một vài trong số đó trông đủ chuyên nghiệp để sử dụng cho công việc kinh doanh. Tuy nhiên, bạn không thể điều chỉnh font hoặc màu nền của slide. Ứng dụng trình chiếu này tải thành công với nhiều loại file Power Point khi thử nghiệm.

Tổng kết

Nhờ thanh công cụ, OfficeSuite Pro có ứng dụng xử lý word tuyệt vời, với đầy đủ hầu hết các tính năng, so với những bộ ứng dụng còn lại trong bài. Do có phiên bản dùng thử nên bạn có thể sử dụng thoải mái trong vòng 30 ngày, rất đáng để kiểm tra.

 
Các tin khác
 
 

Hỗ trợ trực tuyến

Nếu bạn có thắc mắc

xin hãy đặt câu hỏi với chúng tôi.

HOTLINE
0948 76 76 76 hay +84 (08) 350.66666
Gửi Tin Nhắn
 
  • HP : 0948.76.76.76
  • HP : 090.77.999.88
 

báo giá trực tuyến